Công nghệ mới từ Nhật
Tại sao nói: Khí thải từ động cơ ô tô nguy hại hơn thuốc lá?
Sự gia tăng về số lượng ô tô, xe máy kéo theo các vấn đề về ô nhiễm môi trường do khí thải từ các phương tiện gây ra. Nguồn ô nhiễm không khí này đã trở thành mối đe dọa lớn đối với cuộc sống người dân đặt biệt là tại các thành phố lớn.
Theo Chi cục bảo vệ môi trường ở TP.HCM, kết quả quan trắc vào quý 3 năm 2016 tại 20 điểm cho thấy, ô nhiễm không khí ở TP.HCM chủ yếu là do bụi lơ lửng từ các hoạt động giao thông gây ra (với 72,36% số liệu bụi quan trắc tại 12 vị trí giao thông vượt QCVN 05:2013/BTNMT). Hàm lượng trung bình giờ của bụi lơ lửng quan trắc được trong quý 3 năm 2016 tại 20 vị trí dao động từ 87,70– 715,93 μg/m3, 43,75% giá trị quan trắc không đạt QCVN 05:2013/BTNMT (nồng độ bụi lơ lửng trung bình 1 giờ khoảng 300 μg/m3).
(Theo Báo lao động)
Qua nhiều nghiên cứu từ nhiều tổ chức quốc tế, việc những người sống trong môi trường không khí bị ô nhiễm nặng sẽ chịu tác hại, nguy hiểm hơn nhiều lần hút thuốc lá. Cụ thể, thuốc lá chỉ gây ra bệnh về thực quản, phổi, ung thư hệ thống hô hấp còn ô nhiễm không khí ngoài gây ra bệnh đường hô hấp kể trên còn có thể gây ra bệnh đường ruột, bao tử, hệ thần kinh,…. Tuy nhiên, những căn bệnh do ô nhiễm không khí thường phải tới 10 – 20 năm sau nó mới phát ra.
Trước báo động đỏ về tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay, Chính phủ cũng đã đưa ra nhiều chính sách cứng rắn hơn để giảm lượng khí thải từ các phương tiện giao thông. Cụ thể là đứng trước việc Bộ GTVT xin hoãn áp dụng tiêu chuẩn Euro 4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới qui định tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ.
Trước đó, từ năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Theo đó, các loại xe ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và mức 5 như sau: Tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ ngày 1/1/2017; Tiêu chuẩn khí thải mức 5 từ ngày 1/1/2022.
Hiện tại, các nhà sản xuất ô tô dần chuyển giao công nghệ để đạt tiêu chuẩn Euro 4 đúng thời hạn. Từ ngày 12/01/2017, Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng đã cũng đã bắt đầu bán loại xăng RON 95 đạt tiêu chuẩn Euro 4 theo đúng lộ trình. Nhiều doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng ô tô cũng giới thiệu ra thị trường nhiều sản phẩm giúp làm giảm lượng khí thải độc hại từ ô tô.
Dung dịch JAS-ECO là một chất phụ gia được sản suất tại Nhật Bản, có thể làm giảm lượng khí thải độc hại như CO, HC, NOx,… từ 15 – 30,4% . Ngoài ra dung dịch này còn giúp người sử dụng tiết kiệm từ 20 – 50% nhiên liệu. Dung dịch này làm biến đổi hơi nước trong không khí thành khí Hidro (H2) và gốc (OH-). Khí Hidro (H2) sẽ tham gia vào quá trình đốt cháy của động cơ còn gốc (OH-) làm tăng điện đốt, từ đó làm tăng hiệu suất đốt cháy và sức mạnh cho động cơ, giảm lượng khí thải ra môi trường.
Để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân, gia đình,… mỗi cá nhân chúng ta cần phải có ý thức và thực hiện những hành động dù là nhỏ nhất trong công tác bảo vệ môi trường.



