Công nghệ mới từ Nhật
Vì sao sản phẩm Nhật luôn có được niềm tin "vô đối" của người tiêu dùng trên thế giới
Hàng Nhật được nghĩ đến như là những sản phẩm có chất lượng, độ bền cao. Khi so sánh để chọn mua các loại sản phẩm có xuất xứ khác nhau, hàng Nhật vẫn luôn được người tiêu dùng ưu tiên hơn. Họ vẫn luôn có niềm tin “vô đối” đối với các sản phẩm mang thương hiệu Nhật.
Sự tin tưởng tuyệt đối của người tiêu dùng đối với các sản phẩm Nhật được bắt nguồn từ tác phong, cách quản lý kinh doanh, quy trình quản trị chất lượng,… của người Nhật.
1. Thành công nhờ chất lượng
Chất lượng luôn là một tiêu chí quan trọng để người tiêu dùng đánh giá về một sản phẩm. Và đây cũng được coi là điểm mấu chốt để Nhật Bản làm nên thương hiệu quốc gia đến ngày hôm nay. Điểm này thể hiện một cách rõ nét trong từng sản phẩm mang thương hiệu Nhật từ những sản phẩm hàng tiêu dùng, mỹ phẩm cho đến các hàng điện tử, hàng công nghệ, xe,…
Với nhận định rằng “Con người sẽ ngày càng chọn cho mình những sản phẩm có chất lượng tốt để thỏa mãn nhu cầu của mình”, các nhà sản xuất Nhật áp dụng nguyên tắc này vào trong những sản phẩm Nhật. Họ tâm niệm: doanh nghiệp của mình khó có thể tồn tại nếu chất lượng sản phẩm kém. Chính vì vậy, sản phẩm Nhật không ngừng được cải tiến công nghệ và tạo ra những đổi mới về chất lượng, hình thức.
2. Đặt uy tín lên hàng đầu
Giữ chữ tín trở thành một nét văn hóa tại Nhật Bản, nghĩa là mọi người Nhật đều ý thức được việc này. Ý thức này, họ đã được giáo dục, rèn luyện khi còn nhỏ từ gia đình. Trưởng thành trong một môi trường xã hội giữ chữ tín như thế, họ sẽ bị chú ý nếu không tuân thủ và bị mất hình ảnh của mình trong mắt mọi người. Chính vì vậy mà chữ tín luôn được người Nhật đặt ở vị trí đầu tiên.
Khi sản phẩm Nhật bị lỗi, nhà sản xuất sẵn sàng nhận lỗi và tìm cách khắc phục thỏa đáng nhất để giữ uy tín. Với họ, nhận lỗi chính là thẳng thắng nhìn vào sự thật, rút ra kinh nghiệm, cải tiến công việc và đưa đến kết quả tốt hơn. Điều này làm cho khách hàng hài lòng và tin tưởng “vô đối” với các sản phẩm Nhật mà họ chọn dùng.
Uy tín và chất lượng là hai trong nhiều yếu tố khiến cho nhiều người yêu thích và trung thành với các sản phẩm Nhật Bản. Hy vọng nhà sản xuất Việt có thể học hỏi và tạo ra một thương hiệu mạnh như thế, đem đến niềm tự hào cho người tiêu dùng Việt.
(Bản tin JASSO - Tháng 8/ 2016)



